Lượt xem: 442

Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng quyết tâm hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu được giao năm 2022

Năm 2022, chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) do BHXH Việt Nam giao cho BHXH tỉnh Sóc Trăng là 70.792 người tham gia BHXH bắt buộc, 28.468 người tham gia BHXH tự nguyện và 1.148.947 người tham gia BHYT. Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, nhất là trong bối cảnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay là điều không dễ dàng. Cộng tác viên Trang thông tin điện tử tổng hợp Đảng bộ tỉnh đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đàm Lực Sĩ - Giám đốc BHXH tỉnh Sóc Trăng xoay quanh các giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu này.

 


Tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội

 

    * Chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2022 của tỉnh cao hơn những năm trước, vậy định hướng phát triển của ngành trong thời gian tới như thế nào thưa đồng chí?

    Đồng chí Đàm Lực Sĩ: Năm 2022, chỉ tiêu phát triển người tham gia tăng hơn năm trước, đây là chỉ tiêu khó, bởi COVID-19 vẫn sẽ tiếp tục diễn biến khó lường; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn; một số chính sách BHXH, BHYT thay đổi từ năm 2022 (nâng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, một số đối tượng dân tộc thiểu số không thuộc nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT bị giảm theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025…) sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành. Vì vậy, ngay từ đầu năm, BHXH tỉnh Sóc Trăng đã chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời đưa ra những giải pháp nhằm bảo đảm tối đa quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, qua đó trên cơ sở chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao, BHXH tỉnh đã xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương. Đồng thời BHXH tỉnh sẽ tập trung nỗ lực, quyết tâm, linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp, thống nhất quan điểm chỉ đạo "lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ" để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra; tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và chuyển đổi số, nâng cao năng lực quản lý, chất lượng phục vụ, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông để đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác thông tin, truyền thông theo hướng đa dạng, thiết thực để người lao động và người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), giúp mọi người hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời BHXH tỉnh sẽ phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sóc Trăng vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm giúp đỡ, ủng hộ kinh phí mua thẻ BHYT, sổ BHXH tặng cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, góp phần mở rộng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tại địa phương.

    * Hiện nay COVID-19 đang diễn biến phức tạp, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, vậy giải pháp cụ thể trong bối cảnh hiện nay của ngành ra sao, thưa đồng chí?

    Đồng chí Đàm Lực Sĩ: Như tôi vừa chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay thì công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Tuy nhiên, nhận định trước diễn biến phức tạp của COVID-19 vẫn sẽ còn kéo dài, ngành đã có sự linh động trong thực hiện công tác này. Cụ thể, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã tiếp tục thực hiện công tác vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT với nhiều hình thức phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Theo đó, bên cạnh việc tổ chức các hội nghị khách hàng tiềm năng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình nhưng vẫn đảm bảo các quy định về phòng, chống COVID-19, các địa phương sẽ chia thành các nhóm nhỏ tuyên truyền, tư vấn trực tiếp tại các hộ dân cư tiềm năng, các tiểu thương tại các chợ, người lao động tự do và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn khi đi tuyên truyền. Chúng tôi cũng kịp thời cung cấp danh sách các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến hạn đóng hằng tháng cho các đại lý thu BHXH, BHYT để tiếp tục vận động người dân, nhằm duy trì số người tiếp tục tham gia BHYT, BHXH tự nguyện trên địa bàn. Song song đó, đẩy mạnh việc phát huy vai trò của các đại lý thu ở cơ sở. Hiện nay, toàn tỉnh Sóc Trăng có 530 đại lý thu với 944 nhân viên đại lý thu đã qua đào tạo, phủ đều các xã, phường, thị trấn sẽ giúp ngành BHXH tỉnh trong công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng có nhiều thuận lợi. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ xây dựng kế hoạch mở rộng, củng cố mạng lưới đại lý thu đến các khóm, ấp tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đăng ký tham gia BHXH, BHYT.

    Trong bối cảnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp và khả năng còn kéo dài, ngành BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp để nghiên cứu, đề xuất, tham mưu tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp để từng bước phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì việc làm, ổn định thu nhập cho người lao động, tạo tiền đề cho việc duy trì và từng bước phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho những năm tiếp theo.

    * Theo đánh giá, tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện hiện nay vẫn còn thấp, đặc biệt từ ngày 1/1/2022, mức đóng BHXH tự nguyện tăng lên theo quy định chuẩn nghèo mới của Chính phủ sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, vậy đồng chí có những lưu ý như thế nào để hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân?

    Đồng chí Đàm Lực Sĩ: Từ năm 2022, theo quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021-2025 tại Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27/1/2021 của Chính phủ, mức chuẩn nghèo của khu vực nông thôn tăng từ 700.000 đồng lên 1,5 triệu đồng/tháng. Theo đó, mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu năm 2022 cũng tăng theo. Điều này tác động trực tiếp đến hơn 10 ngàn người đang tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đặt ra những khó khăn trong công tác duy trì và phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới. Để phát triển BHXH tự nguyện bền vững, theo tôi, trước hết cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền để giúp người dân hiểu rõ về lợi ích của chính sách này. Bởi chỉ khi nào mọi người hiểu rõ thì sẽ chủ động tham gia cho bản thân, gia đình và tham gia lâu dài, để được hưởng lương hưu hằng tháng và được cấp thẻ BHYT suốt đời. Song song đó, chúng tôi cũng xác định điều quan trọng trong lúc này là đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, tư vấn cho những người đang tham gia BHXH chẳng may bị mất việc làm, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, thay vì hưởng một lần hoặc phải dừng đóng BHXH.

    BHXH tỉnh Sóc Trăng cũng sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các sở, ngành có liên quan tham mưu Tỉnh ủy ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện các quy định về BHXH, BHYT, tham mưu UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, đặc biệt là BHXH tự nguyện, nhằm đẩy nhanh đối tượng tham gia trên địa bàn tỉnh, phấn đấu tiến tới mục tiêu BHXH toàn dân theo Nghị quyết số 28-NQ/TW đã đề ra.

    * Xin cảm ơn đồng chí!

Chí Bảo (thực hiện)



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 105
  • Hôm nay: 8190
  • Trong tuần: 78,897
  • Tất cả: 11,802,217